Friday, April 12, 2013

ประสบการณ์จดทะเบียนสมรสที่อเมริกาของ นีน่า on Apr12,2013

 ประสบการณ์จดทะเบียนสมรสที่อเมริกาของ นีน่า on Apr12,2013


ประสบการณ์จดทะเบียนสมรสที่อเมริกาของ นีน่า on Apr12,2013


นีน่าขอเล่าประสบการณ์จดทะเบียนสมรสที่อเมริกาที่รัฐจอร์เจีย ให้พี่ๆน้องๆเผื่อว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับรุ่นน้องที่จะเดินทางมาอาศัยอยู่ที่รัฐจอร์เจียเหมือนกันนะคะ  นีน่าเดินทางมาอเมริกาด้วยวีซ่าคู่หมั้น K1 มาถึงรัฐจอร์เจียวันที่ 16/Mar/2013 นีน่าไปดำเนินการจดทะเบียนสมรสก่อนที่จะไปขอ บัตร SSN ค่ะ เพราะจะได้บัตร SSN เป็นนามสกุลของสามีเลย ไม่ต้องเสียเวลาไปเปลี่ยนนามสกุลในบัตร SSN ภายหลังค่ะ  แต่ก็แล้วแต่บางคนก็ไปทำบัตร SSN ก่อนจดทะเบียนสมรสก็ได้ค่ะ(แต่ก็จะได้เป็นนามสกุลเดิมของเรา)  ต่อไปเป็นขั้นตอนจดทะเบียนสมรส.
  1. เราต้องไปขอใบอนุญาติแต่งงาน(Marriage License) ที่สำนักงาน County ใกล้บ้านที่เราอยู่ค่ะ  นีน่ากับแฟนไปขอที่ North  Fulton County ในวันที่ 26/Mar/2013 ที่นี่ใช้เฉพาะ Passportของเราและแฟนค่ะ ไม่ได้ขอหมายเลข SSN ของเรา ( แต่บาง County เจ้าหน้าที่ต้องการหมายเลข SSN ด้วย บางคนก็ต้องไปทำบัตร SSN ก่อน ยังไงก็ต้องโทร.ไปถามเจ้าหน้าที่ที่ County ใกล้บ้านของเราก่อนไปทำนะคะ จะได้ไม่เสียเวลา) พอไปถึงเจ้าหน้าที่จะให้เรากรอกข้อมูลส่วนตัวลงในแบบฟอร์มยื่นขอ Marriage License แล้วก็ชำระค่าธรรมเนียม 56$ เท่านี้ก็ได้รับใบ Marriage License มาแล้วค่ะใช้เวลาแค่ 10-15 นาที. ใบ Marriage License มีอายุ 30 วัน เราต้องไปจดทะเบียนสมรสภายใน 30 วันหลังจากที่ได้รับใบนี้ค่ะ.
  2. จากนั้นเราต้องไปติดต่อหาผู้พิพากษา(Judge) หรือ บาทหลวง ผู้มีอำนาจเซ็นต์รับรองในใบ Marriage License ที่เราได้รับมา  ซึ่งบางคนต้องจ่ายค่าดำเนินการให้ผู้พิพากษา หรือบาทหลวงที่มาเซ็นต์รับรองให้เรา ประมาณ 100$ แต่ของนีน่าไปจดทะเบียนที่ Courthouse เขามีผู้พิพากษาดำเนินการให้เราโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายค่ะ ที่นี่ดีนะคะ(^_^) นีน่าและแฟนไปจดทะเบียนสมรส (Marriage Certificate) ที่ LEWIS  R. SLATON  COURTHOUSE ที่อยู่ในตัวเมืองแอตแลนต้า,รัฐจอร์เจีย ในวันที่ 12/Apr/2013 ซึ่งที่นี่จะมีผู้พิพากษา(Judge) เป็นผู้ทำพิธีสาบานตนให้เราและเซ็นต์รับรองเพื่อออกใบทะเบียนสมรส Marriage Certificate ให้เรา เจ้าหน้าที่ที่นี่จะมีการจัดดำเนินการจดทะเบียนสมรสให้ทุกวันศุกร์ในแต่ละสัปดาห์(ควรโทร.ไปสอบถามก่อน)  พิธีจดทะเบียนสมรสเริ่มเวลา 14:30 น. และไม่ต้องมีพยานไปก็ได้ค่ะ(บางที่ต้องมีพยาน 2 คนไปกับเราด้วย) แต่ที่นี่เจ้าหน้าที่เขาเป็นพยานให้เราเลยค่ะ  ดีจริงๆ :)  ขั้นตอนก็ไม่ยากค่ะ. เตรียมแค่ใบ Marriage License ที่เราได้มาก็เอาไปยื่นให้เจ้าหน้าที่แล้วเข้าไปนั่งรอตามลำดับคิวในห้องทำพิธี(ห้องใหญ่ดูดีมากเลยค่ะ) วันนั้นมีคู่แต่งงานมาจดทะเบียนสมรสเยอะเลยประมาณ 20 กว่าคู่  การแต่งกายก็แล้วแต่เราบางคู่ก็ใส่ชุดแต่งงานใส่สูทไป  แต่บางคนเขาก็แต่งกายชุดลำลองไปก็ได้เจ้าหน้าที่ไม่ได้บังคับค่ะ และเจ้าสาวจะเตรียมช่อดอกไม้ไปด้วยหรือไม่ก็ได้แล้วแต่จ๊ะ  นีน่าเตรียมไปเองด้วยเพื่อถ่ายรูปจะได้ดูสวยหน่อยเน๊าะ  อิอิ(^_^) พอท่านผู้พิพากษาเข้ามาในห้องพิธี  ก็จะเริ่มพิธีสาบานตน  ท่านก็จะเรียกชื่อแต่ละคู่ที่เราลงทะเบียนไว้ตามลำดับให้เดินออกไปทีละคู่  ท่านจะถามคู่บ่าวสาวว่า คุณจะรับ Mr.xxx เป็นสามีและจะรักกันตลอดไปไหม  เราก็ตอบว่า I  Do เท่านี้ค่ะ ท่านถามเราและแฟนสั้นๆ  จากนั้นก็เสร็จพิธี  และรอรับใบทะเบียนสมรส(Marriage Certificate) จะส่งไปให้เราที่บ้าน หลังจากนี้ประมาณ 2 สัปดาห์ค่ะ. ## P.S.  คู่ของนีน่าจัดงานแต่งงานที่ไทยก่อนเดินทางมาอเมริกา  ก็เลยไม่ได้จัดงานแต่งงานที่อเมริกาอีกค่ะ แค่ไปจดทะเบียนสมรสกันที่นี่ ซึ่งเราจะจัดงานแต่งงานที่นี่หรือไม่จัดก็ได้ค่ะ แล้วแต่เรา ##
  3. จากนี้เมื่อนีน่าได้รับ Marriage Certificate แล้วก็จะนำไปขอบัตร SSN และยื่นปรับสถานะ(ขอกรีนการ์ด) ต่อไปจ้าา (^_^)//


No comments:

Post a Comment